Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Trào lưu sài "cục gạch" có xu hướng quay trở lại Việt Nam

Sau một thời gian Smartphone lên ngôi, những chiếc điện thoại "cục gạch" dường như đã đi vào quên lãng. Ấy vậy mà, những chiếc điện thoại Nokia được người ta gọi bằng cái tên gần gũi như: "Nó kìa", hay điện thoại cục gạch, hay điện thoại "ném chó, chó chết" ấy lại có sức sống lâu bền ở Việt Nam đúng như độ bền của nó. Những chiếc điện thoại tưởng chừng như đã không còn được ai sử dụng nữa lại đang có chiều hướng quay trở lại. Gần đây, không hiểu cơn gió lạ nào khiến cho doanh thu của những chiếc điện thoại này tăng nhẹ.

Có một tin đồn mà gần đây mọi người hay rỉ tai nhau đó là việc ông lớn Microsoft đang có ý định ngưng sản xuất các mẫu điện thoại cục gạch gắn mác Nokia. Cái tên Nokia trước đây được biết đến như một chiến đài bất khả xâm phạm. Nó là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, trước cả Samsung. Tuy nhiên, kể từ sau thương vụ bán đi mảng di động cho Microsoft, cái tên Nokia dần trở nên xa lạ hơn hẳn. Có lẽ chính bởi vậy mà Nokia giờ đây lại đứng trước nguy cơ bị ngừng sản xuất. Ngay sau khi thông tin này được phát tán, rất nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam đã tỏ ra nuối tiếc thay cho thương hiệu Nokia đình đám một thời.
Nokia thời hoàng kim
Nếu lấy mốc năm 2007 với sự xuất hiện của chiếc Apple iPhone đầu tiên, một chiếc smartphone đúng nghĩa, đánh dấu cho sự bùng nổ của loạt thiết bị thông minh sau đó, thì smartphone chỉ chiếm 15% thị phần di động trên toàn thế giới. Nghĩa là 85% còn lại vẫn thuộc về feature phone.
Thế nhưng, 4 năm sau đó, hơn 50% các thiết bị di động được bán ra lại là smartphone, thay vì những di động phổ thông của Nokia. Còn cho tới thời điểm cuối năm 2014, smartphone đã chiếm gần 70% thị phần các thiết bị di động toàn cầu, đánh dấu sự đi xuống rõ rệt của dòng điện thoại cơ bản.
Số liệu được cung cấp bới FPT Shop
Tại Việt Nam, số liệu từ FPT Shop cho thấy, trong năm 2015 vừa qua, tỷ lệ bán ra giữa điện thoại cơ bản và smartphone tại FPT Shop là 4 : 6. Gần 70% các sản phẩm bán chạy đều thuộc phân khúc dưới 6 triệu đồng. Điện thoại cục gạch vẫn chiếm một tỷ trọng rất lớn và chưa thể bị thay thế.
Minh chứng là báo cáo trong tháng 3 và tháng 4/2016 của hệ thống FPT Shop, 2 trong số 10 sản phẩm bán của đơn vị này là Nokia 105 và Nokia 230. Thậm chí, từng có thời điểm, chiếc Nokia 105 còn đứng top 3 điện thoại di động có doanh số tốt nhất tại FPT Shop.
Đặc biệt, ngoài bộ đôi Nokia 105 và Nokia 230 kể trên, hệ thống này vẫn kinh doanh ít nhất 7 mẫu điện thoại cơ bản khác mang mác Nokia. Các sản phẩm này trải đều trong phân khúc điện thoại từ khoảng 400.000 đồng tới 1,5 triệu đồng, hướng tới đối tượng chính là người dùng bình dân.



Dòng điện thoại cơ bản Nokia vẫn có "đất sống" tại Việt Nam vì rất nhiều nguyên nhân. Nhiều người dùng vẫn muốn sở hữu một chiếc điện thoại chỉ có yếu tố cơ bản là nghe, gọi, vì nhu cầu của họ chỉ dừng lại ở đó.
Điện thoại cơ bản của Nokia cũng đặc biệt tỏ ra phù hợp trong những điều kiện làm việc khắc nghiệt với đầy bụi cát, dễ bị rơi rớt vật dụng khi đang di chuyển, như tại công trường, công xưởng, các bác tài chạy đường xa. Hoặc đơn giản, chúng ta vẫn cần một chiếc điện thoại thứ hai để đi đường có thể đem ra nghe, gọi nhằm hạn chế việc bị cướp giật và có thời lượng pin "cực trâu".




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét